วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

>>>รถไฟไทย <<<

ที่เขาเรียกว่า "รถไฟ" เพราะว่า ใช้หัวรถจักรไอน้ำ ใช้พลังไอน้ำเป็นพลังงานขับเคลื่อน พาตัวเองและลูกขบวน อันยาวเหยียด และมีน้ำหนักมากเดินทางไปบนรางเหล็กคู่ขนาด ตั้งแต่เหนือจรดใต้ มาหลายชั่วอายุคน.....
สายแรกของประเทศสยาม บางกอก-ปากน้ำ บ้านคุณมดดำ
แบบล้อ 0-4-0 ผู้ผลิต บริษัท KYOSAN KOGYO JAPAN เริ่มใช้ ปี พ.ศ. 2493 ใช้ในแขวงการทางนครราชสีมา เลิกใช้ ปี พ.ศ. 2508 ปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์รถไฟ ชมรมเรารักรถไฟ หลังสวนจตุจักร
หัวรถจักไอน้ำ ถ่ายที่สวนสาธารณะ ร. 5 สถานีรถไฟทุ่งสง แบบล้อ 4-6-2 ใช้ในทางขนาดกว้าง 1 เมตร ปีที่นำมาใช้ พ.ศ. 2472 ขึ้นบัญชีทรัพย์สินเมื่อ ปี พ.ศ. 2492 ราคา 332,800 บาท เริ่มใช้งานตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2499 - 2510 ใช้งานในสายใต้ตลอด เลิกใช้งานเมื่อ วันที่ 30 พ.ค. 2510
รถจักรไอน้ำ เท็น วิลเลอร์ (Ten Wheeler) รุ่นเลขที่ 177 สร้างโดย บริษัท นอร์ท บริติช โลโคโมทีฟ ไฮด์ปาร์ค แห่งประเทศอังกฤษ แบบล้อ 4-6-0 ชั้น E ขนาดราง 1 เมตร การรถไฟนำมาใช้เมื่อปี พ.ศ.2458 เลิกใช้เมื่อ 13 กันยายน พ.ศ. 2510 ปัจจุบันตั้งเป็นอนุสรณ์อยู่ที่ สถานีชุมทางบ้านภาชี
รถจักรไอน้ำ มิกาโด (Mikado) รุ่นเลขที่ 943 สร้างโดย บริษัท มิตซูบิชิ แห่งประเทศญี่ปุ่น แบบล้อ 2-8-2 ราคา 976,000 บาท การรถไฟนำมาใช้ระหว่างปี พ.ศ.2493 - 2522 ปัจจุบันตั้งเป็นอนุสรณ์อยู่ที่ สวนวชิรเบญจทัศ กรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น: